Bí tích thánh thể là gì

     
tò mò thông tin Hình hình ảnh - ở Suy niệm - chia sẻ sống đạo vui chơi - thư giãn và giải trí
*


Đối với những người Công giáo, Thánh Thể là bí tích cao trọng nhất. Thật vậy, tham gia Thánh Lễ là 1 nghĩa vụ, đang là tội trọng trường hợp không tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật và một trong những lễ buộc. Thánh Lễ được phân thành hai phần: Phụng Vụ Lời Chúa cùng Phụng Vụ Thánh Thể. Phụng Vụ Lời Chúa tất cả hai bài bác đọc (một bài xích Cựu Ước với một bài bác Tân Ước), đáp ca, Phúc Âm, bài bác giảng cùng lời nguyện.

Bạn đang xem: Bí tích thánh thể là gì


Tâm điểm của Thánh Lễ là phần sản phẩm công nghệ hai, Phụng Vụ Thánh Thể. Lúc này, các tín hữu Công giáo share Mình cùng Máu Chúa Giêsu vào hình bánh và rượu. Theo tởm Thánh, vấn đề này được cử hành để tưởng niệm Đức Kitô (1 Cr 11:23-25; x. Lc 22:18-20 và Mt 26:26-28). Mặc dù nhiên, theo Giáo lý đạo gia tô (số 1366), “Thánh Thể là lễ quyết tử vì tái diễn tả hy tế Thập Giá, vì chưng đó là cuộc tưởng niệm và hưởng cần sử dụng thành quả”.

Giáo lý thiên chúa giáo (số 1367) thường xuyên cho biết: Hy lễ Đức Kitô với hy lễ Thánh Thể là 1 trong những hy lễ: “Hiến đồ dùng là Đấng hiến dưng qua vượt tác viên linh mục, Đấng đã tự hiến trên Thập Giá, chỉ khác giải pháp dâng”. Hy lễ này được cử hành trong Thánh Lễ, chủ yếu Đức Kitô trường đoản cú hiến đã ngã xuống trên Thập giá xưa với nay được dưng theo cách không tồn tại máu, nhưng lại hy lễ này vẫn thực sự có mức giá trị giao hòa.

Trong sách Ma-la-khi, ngôn sứ nói trước sự bỏ nghi lễ cũ và tùy chỉnh thiết lập nghi lễ mới: “Ai trong các ngươi sẽ tạm dừng hoạt động lại, để những ngươi ngoài uổng công đốt lửa trên bàn thờ của Ta? Ta chẳng hài lòng 1 chút nào về các ngươi, và Ta chẳng ưng thừa nhận lễ phẩm tự tay những ngươi dâng. Quả thật, từ đông sang tây, Danh Ta thật cừ khôi giữa chư dân; với ở mọi nơi, bạn ta dâng lễ hy sinh và lễ vật dụng tinh tuyền kính Danh Ta, bởi vì Danh Ta thật cao cả giữa chư dân” (Ml 1:10-11). Nghĩa là Thiên Chúa sẽ được vinh danh trong dân ngoại, những người sẽ dâng hiến lễ tinh tuyền cho Ngài ở gần như nơi. Người Công giáo coi sẽ là Thánh Thể. Tuy nhiên, Thánh Phaolô dường như có hướng khác: “Thưa anh em, bởi vì Thiên Chúa mến xót chúng ta, tôi khuyên nhủ bằng hữu hãy hiến dâng thân mình có tác dụng của lễ sinh sống động, thánh thiện cùng đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng đúng theo để anh em thờ phượng Người” (Rm 12:1). Thánh Thể chỉ hoàn toàn có thể được dưng ở rất nhiều nơi ấn định: các nhà thờ đã thánh hiến theo giáo luật. Ý tưởng hiến dâng thân mình có tác dụng của lễ sống động rất cân xứng với ngữ điệu tiên báo, bảo rằng hy lễ sẽ tiến hành dang “ở số đông nơi”.

Giáo Hội thiên chúa giáo Rôma có niềm tin rằng bánh và rượu trở đề nghị Mình ngày tiết Chúa Giêsu thực sự. Giáo Hội cố gắng ủng hộ hệ tứ tưởng với các câu ghê Thánh này: Ga 6:32-58; Mt 26:26; Lc 22:17-23; và 1 Cr 11:24-25. Năm 1551, Công Đồng Trentô xác định: “Việc thánh hóa bánh rượu làm đổi thay đổi thực chất của bánh rượu thành Mình tiết Đức Kitô. Giáo Hội Công giáo hotline sự chuyển đổi này là sự việc biến thể hoặc hóa thể” (Phiên họp XIII, chương IV; x. Canon II). Bằng cách chia sẻ bữa tiệc Thánh Thể, Giáo Hội dạy rằng tín đồ Công giáo hoàn tất câu Ga 6:53: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không nạp năng lượng thịt với uống máu con Người, các ông không tồn tại sự sống vị trí mình”.

Điều kia có ý nghĩa gì? Chúa Giêsu xác định: “Thần khí mới tạo nên sống, chứ xác giết chẳng có lợi gì. Lời Thầy nói với đồng đội là THẦN KHÍ và là SỰ SỐNG. Nhưng mà trong bạn bè có phần đa kẻ KHÔNG TIN” (Ga 6:63-64). Như vậy, nếu như “xác giết thịt vô ích”, trên sao họ phải ăn Thịt của Chúa Giêsu để có sự sống đời đời? Điều đó vô nghĩa tính đến lúc Chúa Giêsu nói với bọn họ rằng lời Ngài chính là “thần khí”. Chúa Giêsu nói rằng đó không là giáo huấn suông theo nghĩa đen, nhưng theo nghĩa trung khu linh. Ngữ điệu liên kết tuyệt đối với lời Thánh Phaolô: “Vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ nhủ bạn bè hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sinh sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là phương thức xứng hợp để bạn bè thờ phượng Người” (Rm 12:1).

Theo tín đồ Do Thái, bánh tương tự với Ngũ Thư (Torah – 5 cuốn thứ nhất trong Cựu Ước, tiếng vì Thái: תּוֹרָה, tức thị “hướng dẫn” hoặc “dạy dỗ”), và câu hỏi “ăn bánh” là đọc và hiểu giao cầu của Thiên Chúa (x. Đnl 8:3). Chẳng hạn, sách Huấn Ca nói: “Ai nạp năng lượng Ta sẽ còn đói, ai uống Ta đã còn khát. Ai nghe lời Ta sẽ không hẳn thẹn thùng, ai chuyển động trong Ta sẽ không thể phạm tội. Tất cả những điều ấy đều phải sở hữu trong sách Giao mong của Thiên Chúa tối Cao, trong Lề vẻ ngoài ông Mô-sê đang truyền, để các cộng đồng Gia-cóp nhận có tác dụng gia nghiệp” (Hc 24:20-22). Việc trích dẫn sách Huấn Ca ở chỗ này không xác nhận đó là kinh Thánh, cơ mà chỉ minh họa cách fan Do Thái nghĩ về về cách thức Mô-sê. Rất cần được hiểu sự đồng cấp của Bánh với Ngũ Thư để đánh giá đúng ý kiến của Chúa Giêsu.

Trong Ga 6, Chúa Giêsu đến dân chúng hiểu được Ngài vẫn còn đang cao trọng hơn Ngũ Thư (x. Ga 6:49-51) cùng cả nguyên lý Mô-sê. Sách Huấn Ca nói rằng những người dân ăn theo biện pháp thì “vẫn đói” với “vẫn khát”; cách nói này được Chúa Giêsu phản ánh khi Ngài nói: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai mang lại với tôi, không còn phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6:35). Chúa Giêsu không đòi hỏi người ta nạp năng lượng Thịt với uống tiết Ngài theo nghĩa đen, Ngài mang đến họ biết điều then chốt của đạo giáo Kitô giáo: HÃY TIN VÀO CHÚA GIÊSU. Đó đó là ước mong của Thiên Chúa: “Việc Thiên Chúa muốn cho những ông làm, là tin vào Đấng tín đồ đã không đúng đến” (Ga 6:29).

Có sự tương tự rất ví dụ trong Ga 6 so với thời ông Mô-sê cùng việc ăn uống man-na. Thời ông Mô-sê, man-na được Thiên Chúa hỗ trợ làm của ăn uống cho dân Israel khi bọn họ đi trong hoang địa. Tuy nhiên, vào Ga 6, Chúa Giêsu xác nhận là man-na thật, là bánh bởi trời. Với câu này, Chúa Giêsu xác nhận việc Thiên Chúa hỗ trợ đầy đủ về Ơn cứu Độ. Man-na là sự việc quan chống về câu hỏi cứu đói, Chúa Giêsu là nguồn cung ứng của Thiên Chúa về bài toán cứu ngoài án phạt. Y hệt như man-na phải được sử dụng để gia hạn sự sống của dân Israel, bọn họ cũng buộc phải lãnh nhấn Chúa Giêsu nhằm được cứu vãn độ.

Trong Ga 6, ví dụ Chúa Giêsu đề cập thiết yếu Ngài là Bánh Hằng Sống cùng khuyến khích những người dân theo Ngài ăn uống Thịt Ngài. Nhưng họ không cần kết luận rằng Chúa Giêsu dạy phần lớn gì mà người Công giáo nói tới là sự biến thể hoặc hóa thể (transubstantiation). Bữa tiệc Ly / rước lễ / Thánh Thể chưa được thiết lập. Mãi tới chương 13 vào Phúc Âm theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu mới cấu hình thiết lập bí tích Thánh Thể / Thánh Lễ / bữa tiệc Ly. Như sẽ nói trên đây, đó là cách tốt nhất để phát âm đoạn văn này trong ánh nắng đức tin để được Chúa Giêsu ban Ơn cứu Độ. Khi họ tin dìm Chúa Giêsu là Đấng cứu giúp Độ, hãy hoàn toàn tín thác vào Ngài, chúng ta cũng sẽ “ăn làm thịt Ngài” cùng “uống huyết Ngài”. Thánh Thể Ngài ko tan rữa lúc Ngài chết, cùng Bửu ngày tiết Ngài sẽ đổ ra để cứu độ chúng ta. Thánh Phaolô cho biết: “Cho tới ngày Chúa đến, những lần ăn Bánh cùng uống chén bát này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vị thế, bất kể ai ăn Bánh hay uống chén bát của Chúa cách bất xứng thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa” (1 Cr 11:26-27).

Công giáo có mang Thánh Thể là “tái diễn” sự hy sinh của Đức Kitô, quan niệm này không tồn tại trong khiếp Thánh. Đức Kitô không cần hy sinh lại. Sự hy sinh của Đức Kitô không nên hiến dâng lại. Dt 7:27 xác định: “Đức Giêsu không giống như các vị thượng tế khác: hàng ngày họ bắt buộc dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là nhằm đền nỗ lực cho dân; phần Người, fan đã dâng chính mình và chỉ dâng MỘT LẦN là đủ”. Tương tự, 1 truyền bá 3:18 giải thích: “Chính Đức Kitô sẽ chịu chết MỘT LẦN bởi tội lỗi – Đấng Công chủ yếu đã chết cho kẻ cường bạo – hầu dẫn đưa bọn họ đến cùng Thiên Chúa. Thể xác Người đã bị giết chết, tuy vậy nhờ Thần Khí, fan đã được phục sinh”. Đức Kitô bị tiêu diệt một lần trên Thập giá chỉ là đủ cứu chuộc số đông tội lỗi của chúng ta (1 Ga 2:2). Vị đó, sự quyết tử của Đức Kitô cũng không nên hiến dưng lại. Sự quyết tử của Đức Kitô được chào đón bằng đức tin (Ga 1:12; Ga 3:16). Ăn Thịt và uống máu Đức Kitô là lốt chỉ chào đón sự hy sinh của Ngài nỗ lực cho chúng ta, dựa vào ân sủng qua đức tin.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ https://www.gotquestions.org/Holy-Eucharist.html)

Cảm nghiệm PANGE LINGUA (Tantum Ergo) của Thánh Linh mục TSHT Thomas Aquino:

MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

“NÀY LÀ MÌNH THẦY, NÀY LÀ MÁU THẦY” (Mc 14:22-24).

Khi nhìn vào hình ảnh Bữa Tiệc Ly, các bạn thấy gì? có lẽ bạn sẽ nói rằng chính là quang cảnh ăn chia tay chiều lắp thêm Năm Tuần Thánh, trước lúc Chúa Giêsu bị bắt và bị giết. Vâng, hoàn toàn đúng, không có gì sai. Đó là thời gian Chúa Giêsu thiết lập cấu hình Bí Tích Thánh Thể, túng Tích Tình Yêu, túng thiếu Tích mến Xót, cùng là Thánh Lễ trước tiên trong lịch sử Kitô giáo.

Nói vậy nên là quá “chuẩn”, đúng giáo lý, là dạng “cao cấp”. Còn riêng tôi lại thấy có điều khác, một điều khôn xiết ư bình thường. Các bạn có đoán ra chưa?

Đó là một trong những Bữa Ăn thân mật mang tính biện pháp gia đình. Hết sức bình thường, đề nghị không nào? Việt ngữ call là Tiệc Ly vì chưng muốn chứng tỏ lòng tôn kính, chứ ngoại ngữ chỉ nói là Bữa Tối. Bữa ăn gia đình rất quan tiền trọng, vày đó là lúc quây quần mặt nhau chia sẻ hạnh phúc thực tế (ăn uống món ăn dù ngon hoặc dở) với hạnh phúc lòng tin (chia sẻ vui, buồn), nhưng có lẽ bữa tối là bữa đặc biệt quan trọng nhất. Ngồi cùng dùng kèm nhau minh chứng hạnh phúc của gia đình, ghét nhau quan yếu ngồi ăn với nhau.

Sau khi chứng tỏ tình yêu giành cho các đệ tử bằng phương pháp rửa chân đến họ (Ga 13:1-20), Chúa Giêsu mong mỏi trăn trối phần lớn điều vì Ngài biết Ngài không hề ở bên các đệ tử bao thọ nữa (Ga 13:31-38), vậy nên giây phút cuối này Ngài nói nhiều hơn bao giờ hết, nhắn nhủ mọi điều, ví von đầy đủ thứ,... Tình thân ấy tiếp tục trào dâng trong “con tín đồ sắp chịu chết” đề nghị lại được biểu hiện qua lời cầu nguyện tha thiết nhưng Chúa Giêsu dơ lên Chúa phụ thân tại sân vườn Dầu. Lời nguyện cầu này đã làm được Thánh sử Gioan đánh dấu trong cả chương 17 (gồm 26 câu) của sách Phúc Âm vật dụng tư.

Nói về bữa ăn, bạn ta nhắc “Chuyện nhì Đồng Bạc” đã xẩy ra thật thay này…

*
Luiz Inácio Lula da Silva sinh tháng 10-1945 trongmột gia đình nông người ở Brazil. Vị nhà nghèo, cần từ lúc new 4 tuổi, cậu đã cần đi buôn bán đâu phụng xung quanh đường, áo xống tả tơi vàthiếu ăn. Khi học tiểu học, cậu ở thành phố hà nội Rio de Janeiro. Sau từng buổi học, cậu thường xuyên hay cùng hai người các bạn đồng trang lứa đi tấn công giầy sinh hoạt đầu đường, hôm nào không có khách thì đành nhịn đói.

Năm Lula 12 tuổi, vào 1 trong các buổi xế chiều, gồm một người khách là chủ tiệm giặt ủi cùng nhuộm áo quầnđến chiếu cố, cả tía đứa hồ hết chạy lại mời chào. Ông công ty tiệm chú ý vàoba cặp mắt van xin khẩn khoản đó, không biết đưa ra quyết định chọn đứa nào. Cuối cùng, ông ta nói: “Đứa nào bắt buộc tiền tốt nhất thì tôi đến đánh giầy, cùng sẽ trả công 2 đồng”.

Thời đó, công đánh một song giầy chỉ có trăng tròn xu, 2 đồng đúnglà mộtmón tiền siêu lớn. Cả tía cặp mắt rất nhiều sáng lên. Một đứa nói: “Từ sáng đến giờ cháu chưa được ăn gì cả, nếu không tìm kiếm được chi phí hôm nay, cháu sẽ bị tiêu diệt đói!”. Đứa không giống nói: “Nhà cháu đã mất thức nạp năng lượng từ bố ngày nay, bà bầu cháu lại đang tiếp tục bệnh, cháu đề xuất mua thức nạp năng lượng cho cả nhà tối nay, còn nếu không thì lại bị ăn đòn…”.

Xem thêm: Tổng Hợp 9 Vai Trò Của Marketing Đối Với Doanh Nghiệp Thời Đại 4

Lula quan sát vào 2 đồng bội nghĩa trong tay ông công ty tiệm, suy nghĩ ngợi một thời gian rồi nói: “Nếu con cháu đượcông đến kiếm 2 đồng này thì con cháu sẽ phân chia cho nhì đứa nó, mỗi đứa 1 đồng!”.

Câu nói của Lula có tác dụng ông công ty tiệm và hai đứa bé dại kia vô cùng ngạc nhiên. Lula giải thích: “Tụi nó là bạn thân nhất của cháu, đang nhịn đói hết một ngày rồi, còn cháu thì hồi trưa còn ăn uống được không nhiều đậu phụng, nên tất cả sức tiến công giầy hơn chúng nó.Ông cứ để con cháu đánh đi, chắc hẳn rằng ông sẽhài lòng”.

Cảm rượu cồn trước lời nói của Lula, ông chủ tiệm đang trả mang lại Lula 2 đồng sau khi đánh bóng song giầy. Lula giữ lại đúng lời hứa nênđã chuyển ngay cho mỗi đứa 1 đồng.

Vàingày sau,ông chủ tiệm đã đến tìm Lula, thừa nhận cậu cho học nghề ở tiệm giặt nhuộm của ông ta sau buổi tan học, ông còn đến Lula ăn bữa tối. Chi phí lương lúc học nghề tuy thấp tuy nhiên so với tiến công giầy thì còn tương đối hơn hết sức nhiều.Lula gọi rằng: CHÍNH VÌ MÌNH ĐÃ ĐƯA TAY GIÚP ĐỠ NHỮNG NGƯỜI KHỐN ĐỐN, NÊN MỚI ĐEM ĐẾN mang lại MÌNH CƠ HỘI LÀM nỗ lực ĐỔI CUỘC ĐỜI.

Từ đó, khi gồm khả năng, Lula không ngần ngại giúp đỡ những fan sống khốnkhổ hơn mình. Sau này, Lula nghỉ ngơi học, đi làm việc thợ vào một bên máyđể có cơ hội bênh vực quyền hạn cho nhữngngười thợ. Lula gia nhập vào công đoàn, với năm 45 tuổi, Lula lập ra Đảng Lao Công.

Năm 2002, vào cuộc ứng cử tổng thống, Lula đem khẩu hiệu: “Ba Bữa Ăn No Cho tất cả Những tín đồ Trong quốc gia Này”. Với Lula đang đắc cử tổng thốngBrazil. Năm 2006, ông tái trúng cử nhiệm kỳ II. Vào 8 năm trên chức,ông đã triển khai đúng lời hứa: 93% trẻ em và 83% fan lớn nghỉ ngơi nước này được no ấm. Ông đã thực hành thực tế đúng trung tâm niệm: GIÚP ĐỜI.

Đọc mẩu chuyện này, họ thấy rằng, ngay từ nhỏ, cựu tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã có tấm lòng nhân hậu, biết dịu dàng và chia sẻ với người nghèo khổ. Xuất phát từ 1 cậu bé bần hàn tới một nguyên thủ giang sơn Brazil, Lula vẫn sống hướng thiện, có lẽ rằng kết quả nhân đạo và nhân bạn dạng đó PHẢI BẮT ĐẦU TỪ GIA ĐÌNH.

La Bruyère nói thật chí lý: “Ân huệ không bởi việc cho thật các mà là mang đến ĐÚNG LÚC”. Tương tự, Việt Nam cũng đều có chuyện “Thằng Bờm với Phú Ông”. Thằng Bờm không có nhu cầu các gì đẳng cấp mà chỉ việc “nắm xôi”. Cuộc sống đời thường đa dạng cùng phức tạp, mà lại Paul Éluard phân tích: “Sự khôn ngoan khiến người ta tồn tại, tuy vậy sự mê man mới khiến người ta sống”.

Và tổng thống Lula có nói tới “bữa ăn”, điều đó cho biết thêm bữa cơm gia đình rất đặc biệt vậy. Quan trọng đặc biệt không vày của ngon đồ vật lạ, cao lương mỹ vị, mà đặc trưng vì “bữa nạp năng lượng là bữa yêu thương thương”. Đừng coi thường suất! Đã và đang có những gia đình rạn nứt hạnh phúc, với có nguy cơ tiềm ẩn tan vỡ, là vì thiếu những giây phút quây quần bên nhau, điển hình là các bữa nạp năng lượng – nhất là Bữa Ăn Tối. Tục ngữ nước ta cũng nói: “Lỗ nhỏ tuổi làm đắm thuyền”. Đừng chỉ lo san lấp rất nhiều “hố sâu”, đa số “ổ voi” hoặc “ổ trâu”, nhưng hãy bắt đầu san lấp đầy đủ “ổ gà” nho nhỏ.

Bữa ăn mái ấm gia đình nhắc nhở chúng ta về điều gì?

1. NHẮC NHỞ VỀ BỮA TIỆC LY VÀ THÁNH LỄ

*
Trong Bữa Ăn về tối mừng Lễ quá Qua, Chúa Giêsu núm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy cơ mà ăn, đó là mình Thầy” (Mt 26:26). Rồi fan cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao mang đến môn đệ cùng nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đấy là máu Thầy, ngày tiết Giao Ước, đổ ra mang lại muôn người được tha tội” (Mt 26:27-28).

Chúa Giêsu đã chúc thư cho chúng ta Thánh Thể cùng Bửu tiết của Ngài nhằm hoàn vớ lời hứa: “Thầy nghỉ ngơi cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Trách nhiệm của bọn họ là phải yêu dấu Ngài hết linh hồn và hết trí khôn. Để chứng tỏ điều đó, bọn họ phải tham gia Thánh Lễ và đón nhận Thánh Thể hằng ngày. Đó là cách bọn họ làm theo lời dặn dò của Ngài: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng niệm đến Thầy” (Lc 22:19).

Thiết tưởng, mỗi người hãy nỗ lực DÀNH VÀI PHÚT yên ổn LẶNG sau khoản thời gian RƯỚC LỄ nhằm suy niệm, kết hiệp, chổ chính giữa sự và chat chit với Chúa Giêsu Thánh Thể, đừng vứt Ngài cô độc, do Ngài bắt đầu thực sự là mối cung cấp Sống dồi dào của mỗi chúng ta (x. Ga 10:10). đầy đủ lúc khác, bất kỳ lúc nào, hãy nhắm tới Chúa Giêsu Thánh Thể với xin Ngài mang lại với chúng ta. Chắc chắn là Ngài khôn xiết vui mà cho ngự vào lòng bọn chúng ta. Giải pháp này gọi là “rước lễ thiêng liêng”. Hình như ngay nay tín đồ ta ít ân cần (hoặc ko biết, hoặc ko được dạy) câu hỏi rước lễ thiêng liêng! cha mẹ nên xem xét mà nói nhở con cái về cách tốt lành này.

Chúng ta hãy nghe Thánh Thomas Aquinas (1225–1274), tiến sỹ Giáo hội, giải thích: “Rước lễ thiêng liêng sinh công dụng như rước lễ thật, nhưng mà còn tùy chúng ta dọn mình kỹ tốt không, tất cả tha thiết muốn ơn Chúa hay không, và có thương mến Chúa các hay không”.

Đến cùng với Chúa Giêsu là việc quan trọng vô cùng, vì bao gồm Ngài cũng đã ân bắt buộc nhắn nhủ: “Tất cả những ai đang vất vả sở hữu gánh nặng nề nề, hãy mang lại cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28). Đừng không tự tin ngần hoặc khoác cảm, hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể bất kể lúc nào, càng những càng tốt – giỏi cho chính chúng ta mà thôi. Vả lại, những người yêu nhau thì luôn thích nhận thấy nhau, ở cùng cả nhà và vai trung phong sự với nhau số đông điều.

2. NHẮC NHỞ VỀ ĐỨC ÁI: SỰ chia SẺ, TÌNH YÊU THƯƠNG, LÒNG THƯƠNG XÓT

Chúa Giêsu đã chia sẻ chính Mình với Máu Ngài, không thể gì không dừng lại ở đó nữa. Tình yêu nào tất cả tiết ra chất quyết tử mới là tình cảm đích thực, nếu như không thì chỉ cần ích kỷ. Chúa Giêsu đã chia sẻ mọi thứ, họ là những người “đi theo” Ngài thì quan trọng không phân tách sẻ: Qua ánh mắt, cử chỉ, lời nói, thái độ, hành động, tinh thần, thiết bị chất,… Đúng vậy, vì chưng Chúa Giêsu đã siêu thẳng thắn: “Không phải bất kể ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa, lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! cơ mà chỉ ai thi hành ý hy vọng của thân phụ Thầy là Đấng ngự bên trên trời, bắt đầu được vào mà lại thôi (Mt 7:21). Ngài cảnh báo chúng ta về câu hỏi “nói ít, làm nhiều”, “đừng háo danh”, “đừng coi trọng hình thức” với “đừng lẻo mép”, nhưng nên thực cuộc sống yêu thương, miêu tả lòng yêu thương xót. Chúa Giêsu ko nói nghịch đâu đấy!

Chúa Giêsu khôn cùng hào phóng, do Ngài hứa chắc: “Ai cho giữa những kẻ bé nhỏ tuổi này uống, cho dù chỉ MỘT CHÉN NƯỚC LÃ thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người này sẽ KHÔNG MẤT PHẦN THƯỞNG đâu” (Mt 10:42).

Qua đó, chúng ta thấy rõ rằng Thánh Thể với Bữa Ăn Gia Đình có liên đới với nhau siêu chặt chẽ. Túng thiếu tích Thánh Thể là tình yêu tột bậc Chúa Giêsu dành riêng cho chúng ta, do Ngài đã khẳng định với người Do Thái: “Thật, tôi bảo thật những ông: nếu các ông KHÔNG ĂN THỊT VÀ UỐNG MÁU con NGƯỜI, những ông KHÔNG CÓ SỰ SỐNG nơi mình. Ai ĂN THỊT cùng UỐNG MÁU TÔI, thì ĐƯỢC SỐNG MUÔN ĐỜI, với Tôi sẽ cho những người ấy SỐNG LẠI VÀO NGÀY SAU HẾT, bởi Thịt Tôi thiệt là của ăn, cùng Máu Tôi thiệt là của uống. Ai nạp năng lượng Thịt với uống tiết Tôi, thì Ở LẠI trong Tôi, cùng Tôi Ở LẠI trong người ấy” (Ga 6:53-56). Vừa chú ý vừa kể nhở. Và này cũng là lời “nói nhỏ” riêng biệt với từng người!

Thánh Thể là bằng chứng hùng hồn và minh nhiên về Lòng yêu mến Xót vô biên của Thiên Chúa. Hãy ban đầu từ gia đình, vì gia đình là “chiếc nôi sống động” của mọi con người: giáo dục về nhân bản, về đạo đức, về cách xử sự, về đức tin, về kiểu cách sống đạo,… Đúng như tục ngữ việt nam nhắc nhở: “Học ăn, học nói, học tập gói, học mở”. Cái gì rồi cũng phải học, trong cả những câu hỏi rất bé dại nhưng lại hoàn toàn có thể là nền tảng gốc rễ của cuộc đời chúng ta.

Rất tiếc lúc thấy tất cả một số gia đình cứ mạnh dạn ai nấy ăn, ai thích ăn lúc nào thì cứ “vác tô” nạp năng lượng riêng, bởi vậy thì thiếu hụt hẳn tinh thần đoàn kết, không coi trọng cảm tình gia đình. Nếu như cứ “vô phép” do vậy thì còn gì khác là tổ ấm? cha mẹ nào để con cháu tự bởi vì vô độ vậy nên là lỗi của phụ huynh đã thiếu hụt sự quan liêu tâm giáo dục đào tạo con chiếc cho đúng gia phong. Nước gồm quốc pháp, nhà gồm gia phong. Nhờ này mà xã hội mới khả dĩ bình an. Hãy chấn chỉnh ngay đến kịp kẻo vượt muộn. Đó cũng là Phúc-Âm-hóa gia đình vậy!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin góp chúng con biết luôn kết hiệp với Ngài và biểu lộ lòng ngọt ngào như Ngài căn dặn, bước đầu từ mái nóng gia đình. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần cho muôn đời. Amen.

Xem thêm: Cách Điều Trị Viêm Bao Quy Đầu Tại Nhà, 10+ Cách Chữa Viêm Bao Quy Đầu Tại Nhà Từ Nhẹ

TRẦM THIÊN THU

† Thánh ca THẦN LƯƠNG:

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để những tổ chức và cá thể sử dụng lại tin bài bác đã đăng bên trên báo giấy với báo mạng legiomariævn.com của mình.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên social (Facebook, Twitter…), ý kiến đề nghị dùng băng thông gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.